สิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคมกรณีว่างงาน
ในบทความนี้แอดมินจะมาพูดถึงสิทธิประโยชน์กรณีผู้ประกันตนว่างงานครับ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ง่ายขึ้นสำหรับพนักงานอย่างเรา ผมจึงจำแนกเงื่อนไขและสิทธิต่างๆออกมาเป็นข้อๆให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ
ขอรับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานได้
- จะต้องส่งเงินสมทบประกันสังคมมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือนภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่างงาน
- การว่างงานต้องเกิดขึ้นจากการลาออก ถูกเลิกจ้างหรือการสิ้นสุดระยะเวลาจ้าง
- ว่างงานจากกรณีที่สถานประกอบการเกิดเหตุสุดวิสัยโดยยังไม่มีการเลิกจ้าง เช่น น้ำท่วม
ขอรับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานไม่ได้
- การออกจากงานโดยการกระทำผิดกฎหมาย
- การทุจริตต่อหน้าที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อนายจ้าง
- จงใจทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย
- ฝ่าฝืนระเบียบข้อบังคับในการทำงาน
- ละทิ้งหน้าที่เกิน 7 วันโดยไม่มีเหตุอันควร
- ประมาทก่อให้เกิดความเสียหายต่อนายจ้างอย่างร้ายแรง
- ได้รับโทษจำคุก
- เป็นผู้ได้รับสิทธิกรณีชราภาพ
- ไม่เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39
ข้อปฏิบัติกรณีว่างงาน
- การขึ้นทะเบียนว่างงานต้องทำภายใน 30 วันนับจากวันที่ว่างงาน
- ต้องพร้อมทำงานตามความเหมาะสมตามที่สำนักงานจัดหางานหาให้
- ต้องไม่ปฏิเสธการฝึกงาน
- จะต้องรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่เดือนละ 1 ครั้ง
สิทธิประโยชน์ที่ได้รับ
กรณีถูกเลิกจ้าง : จะได้รับเงินทดแทน 180 วันต่อปีในอัตรา 50% ของค่าจ้างที่นำมาคิดประกันสังคม
ตัวอย่างเช่น เงินเดือน 17,000 บาท คำนวณเงินทดแทนโดยนำ 15,000x50% = 7,500 บาทต่อเดือน
หมายเหตุ : เงินเดือนสูงสุดที่นำมาคิดประกันสังคมปัจจุบันอยู่ที่ 15,000 บาท ต่ำสุด 1,650 บาท
กรณีลาออก หรือสิ้นสุดระยะเวลาจ้าง : จะได้รับเงินทดแทน 90 วันต่อปี ในอัตรา 30% ของค่าจ้างที่นำมาคิดประกันสังคม
ตัวอย่างเช่น เงินเดือน 10,000 บาท คำนวณเงินทดแทนโดย 10,000x30% = 3,000 บาทต่อเดือน
หมายเหตุ : เงินเดือนสูงสุดที่นำมาคิดประกันสังคมปัจจุบันอยู่ที่ 15,000 บาท ต่ำสุด 1,650 บาท
อย่าลืมนะครับกรณีว่างงานสิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือ ต้องแจ้งขึ้นทะเบียนเป็นผู้ว่างงานกับสำนักงานจัดหางานภายใน 30 วัน หากไม่ได้แจ้งภายในระยะเวลาที่กำหนดก็จะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์เงินทดแทนกรณีว่างงานครับ
ที่มา : สำนักงานประกันสังคม
เรียบเรียงโดย : aimsuccess co.,ltd